Hôm nay :

Hotline: 0973891597

[tintuc]
6. Nhớ kích sữa trước khi cho con bú

Bạn có cảm thấy dòng sữa ồ ạt đổ về khi bạn bị kích thích? Tín hiệu kích thích có thể là tiếng con khóc, hoặc một ly sữa nóng bạn uống, hoặc là một suy nghĩ về con thoáng qua trong đầu, có khi đơn giản chỉ là: đã đến cữ cho con bú! Dòng sữa mẹ luôn được “kích hoạt tự động” như thế đấy – đơn giản lắm, chỉ cần bạn hiểu cơ chế là bạn sẽ nuôi con hiệu quả.

lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ


Hiểu cơ chế tiết sữa, bạn cũng đề phòng được các trường hợp nhạy cảm khi sữa về giữa lúc bạn đang ở ngoài đường, đang tiếp khách, hay đang làm việc. Tốt nhất, luôn thủ sẵn miếng lót thấm sữa khi đi ra ngoài, và luôn giữ cho ngực sạch, thoáng, khô để tránh vi khuẩn thâm nhập vào sữa mẹ làm cho bé bị tiêu chảy.

7. Cho con bú là cách nuôi con siêu tiện lợi

Này nhé, nếu nuôi con bằng sữa mẹ thì bạn không phải điên cuồng chạy đi pha sữa cho lẹ vì con đang đói mê lên và khóc lóc ầm ĩ. Bạn cũng chẳng phải cong đuôi chạy đi mua sữa về cho con nếu chẳng may sữa hết mà bạn quên mua. Bạn cũng chẳng phải lọ mọ mắt nhắm mắt mở quơ quào tay giữa đêm để pha sữa cho con bú mà bạn thì buồn ngủ díp cả mắt lại (có khi lại bị phỏng nước sôi không chừng). Bạn cũng chẳng phải lục cục rửa bình, hấp bình, khử trùng và luôn để ý giữ bình sạch sẽ.

lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ


Còn nuôi con bằng sữa mẹ: bạn luôn sẵn sàng dòng sữa ấm nóng có thể cho con bú bất kể lúc nào, ngay cả khi nửa đêm, chỉ cần vạch áo và để trước miệng con là đủ! Nếu có phải đi đâu ra ngoài, bạn cũng chẳng phải lách cách chuẩn bị nào sữa, nào bình, nào nước lọc, nào nước nóng. Đặc biệt, khi đi du lịch cần phải sử dụng các phương tiện hiện đại như máy bay…bạn chỉ cần cho con ngậm ti là an ủi nỗi sợ hãi trong con và làm bé ngủ yên suốt cuộc hành trình.

8. Cho con bú mẹ phát huy tình mẫu tử

Bạn sẽ rất mệt mỏi, căng thẳng khi làm mẹ (nhất là bạn mới làm mẹ lần đầu và đang học cách chăm sóc em bé sơ sinh), nhưng một khi bạn nắm vững nghệ thuật cho con bú, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng những giây phút ấm áp và an toàn khi con ngậm bầu vú mẹ.

lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ


Khi cho con bú, bạn nằm (hoặc ngồi xuống), thảnh thơi, nghỉ ngơi và ngắm nghía khúc ruột của mình. Bạn ôm đứa con bé bỏng, ấm áp; rồi nhìn vào khuôn mặt hoàn hảo ấy rồi ngạc nhiên phát hiện ra rằng con lớn từng ngày nhờ dòng sữa ngọt ngào của mẹ.

Còn gì tuyệt vời hơn thế: bạn yêu con biết bao nhiêu!

9. Con cần phải 'ngậm đúng khớp ngậm' để bú đúng cách

Khi ngậm đúng khớp ngậm, lưỡi bé sẽ massage vào đúng đầu dây thần kinh làm phản xạ tiết sữa ở đầu dây thần kinh được kích thích, con cũng có thế để lưỡi nút mạnh nhằm “ép vắt sữa" và bú được nhiều hơn, ống sữa thông nhanh hơn. Sau khi em bé ngậm vú đúng khớp, bé có thể ăn vui vẻ và dễ dàng.

lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ


Theo các chuyên gia cho con bú, bé ngậm đúng khớp khi:

Miệng bé mở rộng nhất có thể (như cá đớp mồi) trước khi bé dính vào vú mẹ.

Lưỡi, môi và cằm dưới của bé chạm vào ngực mẹ đầu tiên.

Ngay sau khi ngậm ti mẹ, bé không chỉ ngậm đầu ti mà còn ngậm sâu vào quầng vú; còn mũi của bé hoàn toàn thoáng đãng, không bị chắn.

Mẹ không có cảm giác đau hay khó chịu khi bé nút.

Khớp bám rất chắc cho dù lúc bé ngưng nút.

Bé nút nhanh ngay lúc đầu (massage), sau đó khi có sữa bé nút, nuốt, thở, thỉnh thoảng nghỉ vài phút rồi lại nút tiếp.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn về việc cho con ngậm vú đúng cách, đừng ngần ngại liên hệ với một y tá hoặc người tư vấn để giúp bạn cho con bú đúng cách.

10. Bạn sẽ cần phải chăm sóc tốt của núm vú của bạn

Chăm sóc vú khi mang thai và khi cho con bú là việc làm rất cần thiết để bảo vệ nguồn sữa an toàn cho trẻ và tránh các nguy cơ mắc các bệnh như viêm tuyến vú, tắc tia sữa, nứt núm vú, áp - xe vú…

Núm vú của bạn sẽ bị tổn thương khi cho con bú và chăm sóc không đúng cách, ví dụ bạn sẽ trải qua cảm giác nứt cổ gà rất đau đớn nếu cho con bú mà không ngậm đúng khớp ngậm.

Dưới đây là một số lời khuyên để chăm sóc núm vú khi cho con bú bạn cần nhớ:

- Kiểm tra cả hai núm vú sau mỗi lần cho con bú - nếu núm vú của bạn bị đau hoặc nứt, bạn nên xử lý chúng sớm trước khi chúng trở nên quá tệ.

- Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, bạn nên bôi vài giọt sữa mẹ vào núm vú và để cho không khí làm khô chúng. Cách này sẽ bảo vệ núm vú và rất hiệu quả trong việc chữa đau / nứt / núm vú chảy máu.

- Ngoài ra, bạn nên lựa chọn áo nịt ngực thích hợp, thoáng mát, tránh xệ ngực hay làm tổn thương mô ngực. Tốt nhất nên sử dụng áo ngực dành riêng cho bà bầu và mẹ cho con bú. Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh bầu ngực, mỗi ngày nên dùng nước sạch rửa núm vú một lần để loại bỏ những chất khô được tiết ra tích tụ trên núm vú. Không nên dùng xà phòng diệt khuẩn để vệ sinh vú vì có thể khiến da bị khô và làm nứt núm vú.



Theo webtretho
[/tintuc]

BACK TO TOP
Chat với chúng tôi