Hôm nay :

Hotline: 0973891597

[tintuc]
Khi chuẩn bị cho con bú sữa, mẹ nên: Thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, nói chuyện và gặp gỡ với bà mẹ cho con bú khác, chuẩn bị những phụ kiện cho con bú cơ bản, lưu sẵn số điện thoại của những mẹ chuyên gia sữa mẹ và cho thuê máy hút sữa, ngoài ra hãy đi tìm lời giải đáp cho những nghi ngại của mình về việc cho con bú mẹ.

1. Sữa mẹ là siêu thực phẩm dành cho con

Sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ - đã được chứng minh lâm sàng rằng - luôn là thực phẩm hoàn hảo nhất giúp mang lại dinh dưỡng đầy đủ và tăng sức đề kháng của cơ thể trẻ. Có gì tuyệt vời hơn sữa mẹ?



Những giọt sữa đầu tiên của mẹ thường được gọi là sữa non, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể để bảo vệ bé sơ sinh. Sữa non chứa rất nhiều chất béo, đường, nước và protein – những thành phần vô cùng hoàn hảo và tinh tế vốn được điều chỉnh bởi cơ thể mẹ để phù hợp với bé và giúp bé sơ sinh phát triển mạnh mẽ. Sữa non sẽ trở thành “sữa trưởng thành” sau 3-5 ngày sau sinh, nên mẹ hãy cố gắng cho con bú càng sớm càng tốt để bé có thể thụ hưởng những giọt sữa quý báu này. Mặc dù bé chỉ bú được một ít sữa non mỗi lần bú mẹ trong những ngày đầu mới ra đời, nhưng cũng đủ để lấp đầy dạ dày nhỏ xíu của bé.

2. Cho con bú sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ

Không chỉ có em bé được hưởng lợi từ sữa mẹ. Cho con bú còn có lợi cho các bà mẹ, như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, ung thư vú và ung thư buồng trứng. Cho con bú mẹ còn giúp cơ thể mẹ sản sinh các hormone “tình mẫu tử” như prolactin và oxytocin. Sở dĩ gọi là hormone tình mẫu tử, là bởi vì trong khi oxytocin tạo ra sợi dây gắn kết tình cảm mẹ con và giúp co tử cung sau khi sinh; còn prolactin giúp tuyến sữa của người mẹ hoạt động hiệu quả và liên tục sản xuất sữa cho bé bú.

3. Cho con bú mẹ có thể khiến bạn gặp khó khăn lúc đầu



Nếu bạn mang thai lần đầu tiên hoặc lần đầu tính đến việc cho con bú, thì hãy chuẩn bị tư tưởng là việc cho con bú không hề dễ dàng đối với những ai lần đầu làm việc này. Một khi bạn hiểu được điều này, rằng chẳng có gì dễ dàng ngay từ lần đầu cả, thì bạn sẽ không nản chí khi bắt đầu cho con bú và cảm thấy: sao mà đau thế này, sao mà vất vả thế này, sao mà khó khăn thế này… Thời gian đầu cho con bú, khó khăn là chuyện bình thường thôi: bạn lúng túng, bạn vụng về, bạn không biết cho con ngậm đúng khớp ngậm, bạn không biết là nên cho con bú nằm hay bú ngồi để đỡ đau vết rạch sinh nở, bạn chưa biết cách kích sữa về nên con mút hoài không ra sữa… Đừng từ bỏ! Hãy hỏi han kinh nghiệm của người mẹ khác hoặc tìm sự trợ giúp. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại và hỗ trợ chuyên nghiệp, bạn sẽ sớm nhận được những bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

4. Đừng ngần ngại yêu cầu giúp đỡ

Nếu bạn gặp khó khăn ngay từ những lần đầu cho con bú mẹ, đừng chần chờ trong việc đi tìm sự trợ giúp. Ai có thể giúp bạn? Rất nhiều: mẹ của bạn, các chị gái của bạn, những người mẹ xung quanh bạn và thậm chí luôn có những “người gọi sữa” sẵn sàng hướng dẫn bạn cho con bú đúng cách, kích sữa và chỉ cho bạn bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ.

Bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của những người có tay nghề cao như y bác sĩ, nữ hộ sinh, y tá để giải đáp về cách chính xác của việc bế con, tư thế cho bú, làm cách nào để giúp con ngậm đúng khớp ngậm, làm thế nào để kích sữa, làm thế nào để có thể nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt?

Rất nhiều bà mẹ vì không có sự giúp đỡ và động viên đã bỏ cuộc khi gặp khó khăn thời gian đầu cho con bú. Vì vậy, nếu bạn vừa mới sinh con và đang phải vật lộn với vấn đề cho con bú, đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ. Thậm chí nếu bạn vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi cho con bú mẹ thì bạn vẫn có thể tìm sự tư vấn và hỗ trợ. Nếu bạn có những người bạn đang cho con bú hoặc đã bú sữa mẹ, hãy yêu cầu sự giúp đỡ và tư vấn của họ. Bạn cũng có thể tham gia một nhóm hỗ trợ cho con bú trực tuyến (có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng xã hội) hoặc một hội/nhóm các bà mẹ.

5. Cố gắng để có một chế độ ăn uống cân bằng



Con bạn hấp thu chất dinh dưỡng qua những gì mẹ ăn hàng ngày, ngay cả khi bạn ăn những thực phẩm không lành mạnh; tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải ăn món thịt heo cho 3 bữa mỗi ngày, kéo dài từ tuần này qua tuần khác. Việc bạn có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và không diễn ra tình trạng đói meo là cực kỳ quan trọng đối với một người mẹ đang cho con bú. Điều này là để đảm bảo rằng cơ thể bạn không cạn kiệt nguồn tài nguyên để tái tạo sữa đủ chất dinh dưỡng cho con.

Vì vậy, mẹ cho con bú nên ăn hãy tiếp tục ăn nhiều loại thức ăn bổ dưỡng, sử dụng một chế độ ăn uống cân bằng, với mức tăng khoảng 300-500 calo/ngày, giống như bạn đã làm trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung một số loại vitamin thích hợp (theo đơn của bác sĩ) để đảm bảo bạn không bị thiếu hụt canxi. Bạn cũng đừng quên uống nhiều nước trong khi cho con bú.

Trong trường hợp bạn cần phải uống thuốc, hãy thông qua sự tư vấn của bác sĩ. Bởi vì bất cứ loại thuốc gì bạn uông vào người cũng phải an toàn cho con.

Xem thêm =>> 7 thứ không được bỏ vào sữa khi cho con bú
                         4 vấn đề về hệ tiêu hóa khiến trẻ chậm phát triển
Fanpage: https://www.facebook.com/vongtayphongthuyvongdau/
[/tintuc]

BACK TO TOP
Chat với chúng tôi