Hôm nay :

Hotline: 0973891597

[tintuc]
Vì một vài lý do nào đó, nhiều bố mẹ lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với sữa công thức nhưng vẫn phân vân không biết như thế liệu có ổn hay không.

Câu trả lời ngắn gọn là “ổn thôi, không sao cả”. Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn phải biết kết hợp một cách khoa học và khôn ngoan để con có được sự phát triển toàn diện nhất.

Một điều quan trọng mà bạn cần nhớ là không nên trộn sữa mẹ và sữa công thức lại với nhau mà hãy cho bé bú mẹ trước rồi sau đó mới bú bình. Có hai lý do vì sao bạn nên tách riêng sữa mẹ với sữa công thức:

Liệu có ổn khi nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với nuôi con bằng sữa công thức?


- Một là, khi bạn trộn sữa mẹ và sữa công thức lại với nhau vào một bình sữa, nếu bé không bú hết thì sẽ thật lãng phí lượng sữa mẹ vô cùng quý giá kia. Bởi sữa mẹ có thể được giữ lại trong một khoảng thời gian ngắn bằng cách làm lạnh, nhưng sữa công thức thì cần phải bỏ ngay để tránh sự phát triển của vi khuẩn. Mà bạn cũng biết rồi đấy, việc hút sữa ra chẳng phải là dễ dàng gì, nên ắt hẳn bạn sẽ không muốn lãng phí một giọt sữa mẹ nào đâu đúng không?!

- Hai là, sữa mẹ giàu các chất dinh dưỡng, giàu vi khuẩn có lợi và giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ tốt hơn nhiều so với sữa công thức. Bạn nên cho bé bú mẹ trước, bú được càng nhiều càng tốt, rồi sau đó mới cho bé bú sữa công thức nếu bé đã bú hết sữa mẹ mà vẫn chưa no. Ngoài ra, trước khi cho bé bú thêm sữa công thức, bạn cũng nên để ý nhận biết xem bé có thật sự còn đói không nhé. Đôi khi cô cậu đã no rồi nhưng vẫn bú thêm chỉ vì thích mút bình sữa đấy!

Một số điều quan trọng bố mẹ cần ghi nhớ khi pha sữa công thức:

- Không bao giờ dùng sữa mẹ để pha sữa công thức, mà hãy dùng nước.

- Tốt nhất chỉ nên pha sữa công thức khi cần thiết vì nếu bé không bú hết thì đó sẽ là một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các vi khuẩn có hại đấy.

- Luôn thực hiện chính xác hướng dẫn sử dụng ghi trên hộp sữa. Vì các loại sữa khác nhau sẽ có công thức pha chế khác nhau nên bạn đừng bao giờ chủ quan mà đồng nhất hóa cách pha chế tất cả các loại sữa nhé! Chẳng hạn, bạn cần dùng đúng loại muỗng múc bột của mỗi hộp sữa, vì muỗng múc bột cũng có nhiều kích cỡ khác nhau dành riêng cho từng hộp sữa.

- Khi pha sữa, bạn hãy cho nước vào bình trước (hãy theo hướng dẫn sử dụng mà đổ nước đến đúng vạch đo trên bình) rồi sau đó mới cho sữa bột vào. Nếu bạn cho bột vô trước rồi mới đổ nước vào đến vạch thì sữa sẽ bị đặc, tỉ lệ bột – nước sẽ bị lệch đi, bột nhiều – nước ít sẽ không tốt cho thận của bé.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng nước dùng để pha sữa công thức phải có nhiệt độ tối thiểu là 70 độ C, vì vậy nước sau khi đun sôi không nên để quá 30 phút rồi mới dùng để pha sữa. Trước khi cho bé bú, bạn nên làm mát sữa đến nhiệt độ an toàn bằng cách để bình sữa dưới vòi nước chảy để tránh làm bỏng miệng bé.

- Không bao giờ pha loãng sữa mẹ hoặc sữa công thức. Pha loãng sữa rất có hại, có thể dẫn đến tử vong. Sữa mẹ đã là hoàn hảo rồi và sữa công thức được pha chính xác theo hướng dẫn sử dụng mới là phù hợp nhất cho bé. Bạn tuyệt đối không nên pha thêm nước.

                        Nên cho con bú mẹ sớm và lâu chừng nào
[/tintuc]

BACK TO TOP
Chat với chúng tôi