Hôm nay :

Hotline: 0973891597

[tintuc]
Cha mẹ hãy cố gắng tìm hiểu các vấn đề về bụng dạ của con để chắc chắn là sẽ chẳng có điều gì cản trở sự phát triển của con mình bằng những thông tin hữu ích dưới đây:

1. Khi bé bị khó chịu ở bụng

Điều này nghĩa là hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề trục trặc, ví dụ bé đang không thích hợp với loại sữa mà mẹ cho bé uống chẳng hạn. Trẻ nhỏ, đặc biệt là bé dưới 1 tuổi khó có thể tiêu hóa đường lactose và protein có trong sữa; lâu dài sẽ khiến bé tích trữ dư thừa chất xơ trong hệ thống tiêu hóa, làm cho bé cảm thấy khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Làm thế nào để giúp bé bớt khó chịu ở bụng? Nếu bé vẫn đang bú sữa mẹ, mẹ xem lại chế độ ăn uống của mình có đủ nhóm chất chưa, có dư thừa chất béo và thiếu chất xơ hay không. Nếu trẻ đang bú sữa ngoài, mẹ xem lại loại sữa đó có thành phần nào khiến bé khó tiêu không, ví dụ protein, đường, hay lactose; và tốt nhất là nên thay đổi loại sữa cho bé. Những loại sữa không phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé sẽ khiến bé bị khó chịu dạ dày, tiêu chảy, hoặc táo bón. Hệ quả là bé sẽ bị sút cân, chậm phát triển.

2. Bé bị đầy hơi

Các triệu chứng đầy hơi thường là hệ quả của khí dư trong dạ dày và đường ruột. Khi dư từ đâu ra? Xin thưa, nó được tạo thành do mẹ cho ăn sai vị trí, ví dụ khớp ngậm không đúng, ngậm núm vú nhiều hoặc bé nút khi sữa trong bình đã hết… làm cho không khí vào dạ dày nhiều hơn và hệ tiêu hóa không hoạt động hiệu quả. Bé sẽ cảm thấy khó chịu và chỉ hết khi bé “xì hơi” hay ợ hơi cho hết khí thừa trong bụng.

4 vấn đề về hệ tiêu hóa khiến trẻ chậm phát triển


Làm thế nào để giúp giảm đầy hơi cho bé? Tốt nhất mẹ nên cho con bú trong một tư thế thoải mái nhất để con có thể ngậm đúng khớp ngậm và sữa mẹ ra đều đặn. Kể cả khi bé bú bình thì tư thế nằm bú của con cũng phải thoải mái để tránh trường hợp bé nút không khí vào bụng. Sau khi bé bú đủ, mẹ vác bé lên vai và khum lòng bàn tay vỗ nhẹ vào lưng bé cho đến khi bé ợ hơi được mới cho bé nằm xuống.

3. Bé trớ sữa

Khi mẹ cho con bú nhưng sau đó không giúp bé ợ hơi, hoặc khi bé bú quá nhanh và quá no làm cho các bàng quang co thắt đẩy sữa ngược trở lại thực quản và khiến bé nôn trớ. Chuyện nôn trớ này cũng gây hại cho hệ tiêu hóa bởi vì khi sữa bị ộc ra còn kéo theo cả các axit tốt trong dạ dày bé. Ngoài ra, sau ọc sữa bé sẽ đói, mệt hơn; nếu tình trạng trớ sữa cứ diễn ra liên tục ngày này qua ngày khác thì bé sẽ trở nên ốm yếu.

Làm thế nào để giảm bớt hiện tượng trớ sữa ở trẻ? Muốn con giảm chuyện nôn trớ, các mẹ nên chú ý đến thời gian cho con bú (đã đến lúc cho bé bú chưa?) hoặc chú ý những dấu hiệu của trẻ khi con đã bú đủ. Trong lúc cho con bú, mẹ nên lau rửa đầu ti, vắt ra chút sữa đầu (thường là sữa lạnh), rồi vừa cho con bú vừa vuốt ve bé, dùng hai đầu ngón tay kẹp vào đầu vú để hạn chế sữa ra quá nhiều làn con nuốt không kịp. Những thao tác nhỏ nhặt này cũng góp phần làm cho em bé cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn và sữa về nhịp nhàng hơn. Mẹ cũng đừng quên cho con ợ hơi sau khi bú nhé!

4. Bé đau bụng

Khi đau bụng, bé sẽ quấy khóc không nguyên nhân, mẹ sờ bụng con sẽ thấy bụng bé hơi chướng, áp tai vào bụng bé sẽ thấy tiếng òng ọc; đấy là hiện tượng bé chướng bụng, táo bón, kích động… làm con cảm thấy khó chịu, bực bội, đau đớn.

Làm thế nào để bé hết đau bụng? Nếu cho con bú mẹ, mẹ nên xem lại thực phẩm mẹ ăn có gây táo bón/tiêu chảy hay đầy bụng cho bé không để thay đổi. Nếu cho con uống sữa công thức, mẹ nên chọn loại sữa dễ tiêu hóa để bé có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, tránh tồn dư lượng sữa trong dạ dày và ruột. Nếu bé thường xuyên bị táo bón, mẹ có thể cải thiện tình hình bẳng cách massage bụng cho bé để kích thích hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn.




Theo webtretho
[/tintuc]

BACK TO TOP
Chat với chúng tôi