Hôm nay :

Hotline: 0973891597

[tintuc]

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thật kỳ lạ. Có bé thức đêm ngủ ngày, bé thì buồn ngủ nhưng gắt gỏng, có bé ngủ tì tì sau khi no bụng. Vì sao lại khác biệt đến thế?

Hầu hết các mẹ cảm thấy khá mệt mỏi với giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Nhất là thói quen thức đêm ngủ ngày của bé. Vậy làm thế nào để thay đổi giấc ngủ của trẻ sơ sinh ?

Thật ra mỗi đứa trẻ có thói quen về giấc ngủ là khác nhau, tùy thuộc vào quá trình từ trong bụng mẹ bé được mẹ “rèn ngủ” như thế nào. Muốn con ngủ ngoan từ sơ sinh, mẹ cần hiểu về “nguyên tắc ngủ của trẻ” từ khi còn là bào thai để điều chỉnh sớm.

Thai nhi cũng có thói quen ngủ nhé các mẹ


Chính xác thì giấc ngủ của trẻ sơ sinh được rèn từ trong bụng mẹ như thế này đây mẹ ạ:

- Điều kiện môi trường trong t.ử c.u.n.g của người mẹ vô cùng an toàn và chính là chiếc nôi giúp cho bé ngủ ngon nhất. Trong bụng mẹ, không gian im lặng, tối và ấm áp; đồng thời không có sự thay đổi. Bé được nằm gọn gàng chặt chẽ trong “căn phòng” lúc nào nhiệt độ cũng 37 độ nên bé có thể ngủ rất ngoan. Đó chính là lý do vì sao khi chào đời bé hay giật mình, thức giấc, khóc và rất thích ôm ấp. Tiếng ồn, ánh sáng, sự lỏng lẻo khiến bé bất an và không ngủ ngoan.

- Ở trong bụng mẹ, thai nhi sẽ ngủ khoảng 20 giờ mỗi ngày. Khi chào đời, bé cũng sẽ ngủ suốt và chỉ thức giấc khi đói bụng hoặc có nhu cầu tiệu-đại tiện.

Thai nhi cũng có thói quen ngủ


- Ở trong bụng mẹ, con có thể nghe thấy trái tim của mẹ đang đập đều đặn. Con cũng nghe được giọng hát và giọng nói của mẹ, tiếng mẹ trò chuyện, vỗ về, nựng nịu… điều đó sẽ làm cho con cảm thấy thoải mái và an tâm. Ngoài ra, thai nhi sẽ không bao giờ bị đói bụng và muốn đòi ăn cả. Dây rốn là “ống truyền” thực phẩm và dưỡng chất liên tục để bé phát triển nên bé không bao giờ bị đói. Đây là một trong những lý do khiến cho thai nhi có những giấc ngủ no nê hạnh phúc hơn so với bé sơ sinh.

- Trong bụng mẹ, bé sẽ ngủ rất ngon và không thức dậy nhiều, nếu có thì chỉ là một thời gian ngắn ngủi.

thói quen ngủ của thai nhi


- Bé sẽ thức giấc mỗi khi bị làm phiền, ví dụ như mẹ tác động vào bụng, ảnh hưởng của ánh sáng, thức ăn và nước uống mẹ dung nạp…

- Khi thai nhi bảy th.á.n.g tuổi, bé bắt đầu có những giấc mơ. Lý do là bởi vì lúc này thai nhi đã phát triển não bộ hoàn chỉnh, trong cơ thể bé bắt đầu có sự kết hợp giữa các dây thần kinh với khả năng nhìn và nghe làm k.í.c.h t.h.í.c.h thần kinh khiến bé nằm mơ. Bé sẽ mơ khá nhiều trong bụng mẹ, nhất là trong tam cá nguyệt thứ ba.

- Khi thai nhi được tám th.á.n.g tuổi, em bé bắt đầu có giấc ngủ non (REM), tức là trạng thái ngủ tĩnh - ngủ sâu. Giấc mơ của bé cũng xuất phát từ giấc ngủ này.

thói quen ngủ của bé


- Khi siêu âm 4-D, có lẽ mẹ có thể nhìn thấy các em bé vừa ngủ vừa nhoẻn miệng cười. Điều này là vì trong giấc ngủ REM, cơ mặt của bé bị kéo lên nên chúng ta cho rằng bé cười; sự thực đó chỉ là nụ cười cơ học và bé chỉ thực sự biết cười sau khi sinh vài tuần.

- Bé thích ngủ vào ban ngày và thức vào ban đêm. Bởi vì trong đêm, bé di chuyển nhiều hơn khi mẹ đang nằm yên; còn ban ngày do mẹ đi và cử động nhiều như thể bé được ru ngủ nên bé sẽ ngủ ngày nhiều hơn. Thói quen này sẽ theo bé ngay cả khi bé chào đời.


Theo webtretho
[/tintuc]

1 Bình luận

Unknown
lúc 18:19 31 tháng 8, 2017
Bài viết rất hay và bổ ích

BACK TO TOP
Chat với chúng tôi